ชุดคลัชคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์…ส่วนประกอบที่ไม่ควรมองข้าม (ตอนที่2)

อีกครั้งกับเรื่องของชุดคลัชคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์ เนื่องจากเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ทำให้ท่านเจ้าของรถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากเพราะไม่ต้องเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ทั้งลูกจากหลักหมื่นลดลงเหลือแค่หลักพัน และจากคำถามของท่านผู้ใช้รถที่มักสอบถามกันมาบ่อยๆว่าชุดครัชคอมเพรสเซอร์แอร์ที่ช่างแต่ละร้านนำมาใช้นั้นคุณภาพเหมือนหรือต่างกัน? และการเลือกซื้อควรคำนึงถึงอะไรบ้าง ขอตอบในส่วนแรกนี้ก่อนว่า…มีความแตกต่างกันแน่นอนครับ อาทิเช่นเทคโนโลยีการผลิตจากโรงงาน  วัตถุดิบที่นำมาใช้เป็นส่วนประกอบ บางชิ้นส่วนอาจมองด้วยตาเปล่าแล้วเหมือนๆกันแต่ภายในอาจมีความต่าง  ดังนั้นการเลือกซื้อชุดครัชคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์ควรคำนึงถึงสิ่งต่างๆดังนี้

1 ลูกปืนพูเล่ย์ เป็นชิ้นส่วนเล็กๆแต่มีความสำคัญมากสำหรับคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์(เป็นสิ่งที่มักถูกมองข้ามไป)

1.1 เนื่องจากลูกปืนพูเล่ย์เป็นชิ้นส่วนที่ต้องทำงานตลอดเวลาที่ท่านสตารท์รถยนต์ไม่ว่าจะเปิดแอร์หรือปิดแอร์ นั้นหมายถึงว่าควรเลือกใช้ลูกปืนที่มีความทนทาน ใช้งานติดต่อกันได้เป็นเวลานานๆ ได้มาตรฐานซึ่งจะเป็นผลดีต่อคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์ให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้นด้วย

1.2 ลูกปืนที่ได้มาตรฐานเป็นอย่างไร ?? ลูกปืนจะทนความร้อนได้สูงกว่าลูกปืนทั่วไป หากคอมเพรสเซอร์แอร์มีการใช้งานหนักจะทำให้ความร้อนสูงเพิ่มขึ้นและในปัจจุบันสภาวะอาการร้อนขึ้น รวมถึงมีการติดตั้งแก๊สในรถยนต์. ทำให้ความร้อนภายในรถสูงขึ้น ยังไม่รวมถึงปัญหาจราจรเวลาที่รถติดเป็นเวลานาน ถ้าเป็นลูกปืนทั่วไป หรือลูกปืนไม่ได้มาตรฐานจะทำให้พลาสติกที่ครอบเม็ดลูกปืนละลายได้ ส่งผลให้สารหล่อลื่นหรือจารบีด้านในไหลออกมา มีผลให้ลูกปืนแตก และทำให้ชุดครัชเสียหายตามมา

1.3 ลูกปืนที่ได้มาตรฐาน จะไม่มีเสียงดัง เพราะโครงสร้างเป็นวัสดุอย่างดี ทนทานต่อการใช้งาน (อาจมีข้อยกเว้นที่ใช้ชุดครัชที่มีลูกปืนคุณภาพดีแล้ว แต่มีปัญหาจากการติดตั้งที่ใช้เครื่องมือไม่ได้มาตรฐานหรือช่างไม่ชำนาญพออาจทำให้เกิดเสียดังเวลาใช้งานได้)

1.4 สารหล่อลื่น หรือจารบีในลูกปืน มีความสำคัญเพราะต้องมีความเหนียวและทนความร้อนสูง เปรียบเทียบได้กับท่านเติมน้ำมันที่ไม่มีคุณภาพในรถของท่านกับ น้ำมันที่ดีมีมาตรฐาน อย่างไหนจะใช้งานได้ดีกว่ากัน และผลเสียจากการที่ใช้ของไม่ได้มาตรฐานจะเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเท่าไร ยากที่จะประเมินได้ดังนั้นเจพี ออโต้ ซัพพลาย จึงได้เล็งเห็นความสำคัญของชิ้นส่วนทุกชิ้นที่จะนำมาใช้เป็นอะไหล่แอร์รถให้กับลูกค้า เราเล็งเห็นว่าการยืดอายุของชุดครัชให้ใช้ได้ยาวนานขึ้นนั้นนอกจากส่วนประกอบอื่นๆแล้วลูกปืนพูเลย์มีส่วนสำคัญมากที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานชุดครัชและระบบทำความเย็นในรถของท่านให้มีอายุยาวนานยิ่งขึ้น จึงได้มีสินค้าใหม่คือชุดครัชรุ่น JPremium (เจพรีเมี่ยม) ซึ่งใช้ลูกปืนทั้ง NSK และ NACHI เช่นเดียวกับที่ติดรถมาจากโรงงานผู้ผลิตเมื่อท่านซื้อรถมา ซึ่งท่านสามารถหาซื้อชุดครัชรุ่นJPremium (เจพรีเมี่ยม) ได้จากตัวแทนจำหน่ายของเราและที่เจพี ออโต้ ซัพพลายเท่านั้น และท่านจะสามารถมั่นใจได้ในมาตรฐานคุณภาพของสินค้า ในราคาที่คุ้มค่ากับการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น

2 แมกเนติกคลัช (คอลย์คลัชแม่เหล็ก) คอลย์แม่เหล็ก เป็นอีกชิ้นส่วนที่สำคัญ แต่ไม่สามารถ มองแยกออกด้วยตาเปล่าว่าข้างในดี หรือไม่ดี แตกต่างจาก ลูกปืนพูเล่ย์ ซึ่งเราสามารถ เลือกใช้ยี่ห้อ ที่ได้มาตรฐานจากผู้ผลิตได้ สำหรับคอยล์แม่เหล็ก เมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านจะทำหน้าที่เป็นเหมือนแม่เหล็ก ดูดหน้าครัชคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์ ให้เข้ามาสัมผัสกับ หน้าพูเล่ย์ ซึ่งทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงาน คอยล์แม่เหล็กนั้นประกอบไปด้วยขวดลวดทองแดง ซึ่งมีขนาด และการทนความร้อนที่แตกต่างกัน หากสินค้าที่ใช้ไม่ได้คุณภาพเช่น ใช้ลวดอลูมิเนียม แทนลวดทองแดง หรือ ใช้ขนาดลวดทองแดงเส้นเล็กลงกว่ามาตรฐาน หรือพันไม่ครบรอบ ตามมาตรฐาน รวมถึงใช้ลวดทองแดงที่ทนความร้อนได้ต่ำ ซึ่งเมื่อท่านใช้สินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานอาจไม่เห็นผลในทันที แต่เมื่อใช้งานได้สักระยะ ก็จะเกิดปัญหาตามมาเพราะจะทำให้ชิ้นส่วนอื่นๆ เสียหายตามไปด้วย3 หน้าคลัช ทำหน้าที่สัมผัสกับหน้าพูเล่ย์ ซึ่งจะทำงานเป็นระยะ ตามการทำงานของคอมเพรสเซอร์ จะมีการตัดต่อ บ่อยๆ โดยหน้าคลัช สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้ 

1 หน้าคลัช ทำจากเหล็กทั้งหมด 

2 ทำจากเหล็กและยาง 
ซึ่งใช้งานได้เหมือนกัน แล้วแต่ชนิดของคอมเพรสเซอร์แอร์รุ่นนั้นๆ จะใช้แบบไหน เนื่องจาก หน้าคลัช จะทำงานโดยการสัมผัสกับพูเล่ย์ บ่อยๆ ดังนั้นเหล็กที่นำมาใช้ก็มีความสำคัญไม่น้อย ถ้าโลหะไม่แข็งแรงก็จะสึกหรอเร็ว เกิดเสียงดังได้ อีกจุดที่สำคัญคือ เครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตต้องเป็นเครื่องจักรที่ได้มาตรฐาน มีความละเอียดสูง เพราะถ้าหน้าสัมผัสเอียงเพียงนิดเดียว (ซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าอย่างแน่นอน ใช้เครื่องมือวัดจึงทราบ) ก็จะทำให้ เกิดเสียงดัง, หน้าครัชลื่นจับไม่สนิท เกิดความร้อน แอร์ไม่เย็นและชุดครัชพังในที่สุด

4 พูเล่ย์ คอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์ ซึ่งมีลูกปืนอยู่ด้านใน จะหมุนตลอดเวลา พูเล่ย์จะมีสายพานเป็นตัวขับเคลื่อน หาก หน้าครัชเข้ามาสัมผัสกับพูเล่ย์ พูเล่ย์หมุนตามสายพาน คอมเพรสเซอร์ก็เริ่มทำงาน ส่วนสำคัญของพูเล่ย์ คือ วัตถุดิบที่ได้มาตรฐาน ทนทาน และผลิตโดยเครื่องมือ และเครื่องจักรที่ได้มาตรฐาน เพราะหากช่องสายพานไม่ตรงเล็กน้อยก็จะส่งผลถึงสายพาน และคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์ ได้ ทั้งหมดที่กล่าวมา คือส่วนประกอบและคุณสมบัติของชุดคลัชที่ได้มาตรฐาน ที่เจพี ออโต้ ซัพพลายนำมาฝากกันครับ

จากข้อมูลข้างต้นที่เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการเลือกใช้ชุดครัชคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์ การใช้สินค้าที่ดีมีคุณภาพ ราคาไม่แพง คุ้มค่า ประหยัดทั้งเวลา ไม่ต้องมาซ่อมบ่อยๆ เสียค่าซ่อมซ้ำซ้อน และการใช้สินค้าคุณภาพทำให้ชิ้นส่วนอื่นๆใช้ได้นานยิ่งขึ้นอีกด้วย และขอแนะนำเพิ่มเติมว่าท่านควรเลือกใช้สินค้าที่มีมาตารฐานมีการรับประกัน มีตราสินค้า(ยี่ห้อ) บอกถึงผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย เพื่อความอุ่นใจในการใช้งาน  สำหรับท่านใดที่มีข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่  เจพี ออโต้ ซัพพลาย ซอยร่มเกล้า 44 ( หมู่บ้านมารวยเข้าซอยประมาณ100เมตรอยู่ฝั่งซ้ายมือ )ถนนร่มเกล้า เขตลาดกระบัง กรุงเทพ เบอร์โทร 02-737-7900-1 หรือโทร  084-938-5566 หรือ. E-mail : [email protected] ท่านสามารถพบกับบทความดีๆที่มีสาระประโยชน์สำหรับแอร์รถยนต์เพิ่มเติมได้ที่ http://www.JPautoSP.com
ด้วยความปรารถนาดี จาก เจพี ออโต้ ซัพพลาย


แชร์ :

Facebook
Twitter
Email
Print