แผงระบายความร้อนแอร์รถยนต์ชิ้นส่วนที่ถูกลืม

แผงระบายความร้อน หรือ CONDENSER บางท่านอาจเรียกว่า คอยล์ร้อน ซื่งมีลักษณะเหมือนหม้อนำรถยนต์ แต่มีขนาดบางกว่า ส่วนใหญ่มักติดตั้งบริเวณ ติดกับ หม้อน้ำรถยนต์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบทำความเย็นในรถ ซึ่งมีหน้าที่ ระบายความร้อนออกจากสารทำความเย็นสถานะเป็นแก๊สความดันสุงและอุณหภูมิสูง ให้สารทำความเย็นหรือน้ำยาแอร์เมื่อถูกระบายความร้อนออก จะกลั่นตัวเป็นของเหลวแต่แรงดัน และอุณหภูมิยังสูงอยู่

วิวัฒนาการของ แผงระบายความร้อนหรือ CONDENSER มีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขี้นเรื่อยๆเพื่อให้ระบายความร้อนได้ดีขี้นจากเดิมหลายสิบปีตั้งแต่แบบแป๊ปกลม (ปัจจุบันยังมีใช้กับแอร์บ้านอยู่) ต่อมา ใช้แบบแป๊ปแบนหรือ แบบSerpentine ต่อมาพัฒนา เป็นแบบแบน PARALLEL FLOW ที่มีความถี่ของชั้นและความหนา รวมทั้งรูระบายความร้อนในแป๊ปก็มีมากขึ้นด้วย ทำให้สามารถระบายความร้อนได้ดี มีประสิทธิภาพมากขี้น ซึ่งรถยนต์รุ่นใหม่ๆที่ผลิตออกมาจะใช้แบบ Parallel flow หรือรุ่นใหม่กว่านั้นแล้ว ทั้งสิ้น
และเมื่อระบบทำความเย็นของรถท่านมีความผิดปกติเกิดขึ้นแล้วนำไปตรวจเช็ค ช่างแจ้งว่าคอมเพรสเซอร์เสีย ต้องเปลี่ยนใหม่ท่านผู้ใช้รถบางท่าน มักจะแปลกใจเมื่อช่างแอร์มีการแจ้งว่า ควรเปลี่ยนแผง CONDENSER หรือ คอยล์ร้อน ด้วยเพื่อประโยชน์ในการใช้งานและให้ระบบแอร์รถยนต์ทำงานให้มีประสิทธิภาพ และยาวนานยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่ิอช่างรื้อออกมาและท่านมองดูด้วยตาเปล่าจากภายนอกแล้วแผงคอยล์ร้อน ก็ดูเหมือนไม่มีการเสียหายใดๆ แต่อาจมีรอยที่ เกิดจากการกระแทกและเพียงแค่สกปรก เท่านั้นเองท่านอาจคิดว่า ล้างให้สะอาดก็ควรจะใช้ได้อีก ไม่เห็นจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่เลย. ช่างกำลังหลอกให้เสียเงินมากขึ้นหรือเปล่าเนี่ยะ??

แต่ในความเป็นจริงแล้วมีสิ่งที่เราไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าที่เกิดขึ้นในแผงคอยล์ร้อนซึ่งอยู่ภายในเป็นความสกปรกมาก ไม่สามารถล้างออกได้หมด หรืออาจมีชิ้นส่วนบางอย่างอุดตันตามรูระบายซึ่งมีขนาดเล็กจนน้ำยาไม่สามารถล้างออกได้ เนื่องจาก ระบบแอร์ในรถยนต์มีการทำงานเป็นระบบต่อเนื่องกัน หากคอมเพรสเซอร์แอร์พัง น๊อก หรือเสียหาย อาจมีชิ้นส่วนบางอย่างสึกหรอ เช่น เศษเหล็ก อาจหลุดเข้าไปอยู่ที่แผงคอยล์ร้อน หรือ CONDENSER ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่อยู่ถัดมาจาก คอมเพรสเซอร์แอร์ ก็เป็นได้ เนื่องจากแผงระบายความร้อนรุ่นใหม่ๆ มีความละเอียดของชั้น และรูภายในมาก ทำให้สิ่งสกปรกที่เข้าไปกระจายอยู่ทั่วไป เวลาล้างไม่สามารถล้างออกหมดได้ หากมีสิ่งสกปรกค้างอยู่แม้แต่นิดเดียวผลที่ตามมาคือ แผงระบายไม่ดี ทำให้อายุการใช้งานสั้น และรวมไปถึงชิ้นส่วนอื่นๆ อีกด้วย เช่น คอมเพรสเซอร์แอร์ถึงแม้ท่านจะเลือกใช้ คอมเพรสเซอร์แอร์ดีแค่ไหนก็ตาม ด้วยสาเหตุดังกล่าวนี้สามารถทำให้เกิดความเสียหายได้ทั้งสิ้น ทั้งนี้ หากสกปรกมาก อาจพังภายในไม่กี่วัน หรือสัปดาห์ หากแผงมีส่ิ่งสกปรกไม่มาก ก็อาจเป็นเดือน ซึ่งเลยกำหนดการรับประกันของร้านซ่อม อีกทั้งอายุการใช้งานของแอร์รถท่านก็จะสั้นลงกว่าที่ควรด้วยครับ

ซึ่งการพิจารณาเปลี่ยนแผงคอยล์ร้อน ในการซ่อมแต่ละครั้งนั้น ท่านสามารถปรึกษาช่างได้ หากสกปรกไม่มากก็สามารถล้างทำความสะอาดได้ โดยใช้น้ำยาที่ใช้สำหรับล้างเฉพาะจุด ที่มีประสิทธิภาพให้สะอาดได้ ซึ่งทาง เจพี ออโต้ ซัพพลาย ก็มีน้ำยา หลายชนิดที่ใช้เฉพาะที่ ทั้งล้างภายนอก ล้างภายใน ทำให้มีความมั่นใจในการล้างแต่ละครั้งว่าสะอาดหมด แต่หากไม่สามารถล้างได้ก็จะแนะนำให้ท่านเปลี่ยนใหม่ครับ
เนื่องจากแผงระบายความเป็นสิ่งสำคัญ ท่านอาจเห็นรถยนต์บ้างคันติดตั้ง แผงคอยล์ร้อนเพิ่ม เพื่อช่วยในการระบายความร้อนมากขึ้น เช่นรถขนส่ง รถโดยสาร รถบรรทุก 6 ล้อ 10 ล้อ รถกระบะ รถตู้ รถที่มีห้องเย็นด้านหลัง เป็นต้น ซึ่งการติดตั้งเพิ่มหรือใหม่ นี้ก็ขึ้นอยู่กับเนื้อที่ที่จะติดตั้งว่ามีขนาดเท่าไร และการใช้งานที่ต้องการ

ซึ่งทางเจ พี ออโต้ ซัพพลาย มีแผงระบายความร้อน หรือ แผงคอลย์ร้อน CONDENSER ที่ใช้ดัดแปลงหรือติดตั้งใหม่หรือเพิ่ม แบบParallel flow ทีมีประสิทธิภาพสูงสามารถระบายความร้อนได้ดีและมีขนาดให้เลือกมากมายตามความต้องการของรถท่านดังนี้
แบบParallel flow

ซึ่งทางเจ พี ออโต้ ซัพพลาย มีแผงระบายความร้อน หรือ แผงคอลย์ร้อน CONDENSER ที่ใช้ดัดแปลงหรือติดตั้งใหม่หรือเพิ่ม แบบ Parallel flow ทีมีประสิทธิภาพสูงสามารถระบายความร้อนได้ดีและมีขนาดให้เลือกมากมายตามความต้องการของรถท่านดังนี้
แบบ Parallel flow

1.ขนาด กว้าง 10 น้ิ้ว ยาว 21 นิ้ว หนา 20 มิลลิเมตร

  1. ขนาดกว้าง 12 น้ิ้ว ยาว 21 นิ้ว หนา 20 มิลลิเมตร และ หนา 26 มิลลิเมตร
  2. ขนาดกว้าง 12 น้ิ้ว ยาว 23 นิ้ว หนา 20 มิลลิเมตร และ หนา 26 มิลลิเมตร
  3. ขนาดกว้าง 14 น้ิ้ว ยาว 14 นิ้ว หนา 20 มิลลิเมตร และ หนา 26 มิลลิเมตร
  4. ขนาดกว้าง 14 น้ิ้ว ยาว 18 นิ้ว หนา 20 มิลลิเมตร และ หนา 26 มิลลิเมตร
  5. ขนาดกว้าง 14 น้ิ้ว ยาว 21 นิ้ว หนา 20 มิลลิเมตร และ หนา 26 มิลลิเมตร
  6. ขนาดกว้าง 14 น้ิ้ว ยาว 23 นิ้ว หนา 20 มิลลิเมตร และ หนา 26 มิลลิเมตร
  7. ขนาดกว้าง 14 น้ิ้ว ยาว 23 นิ้ว หนา 20 มิลลิเมตร และ หนา 26 มิลลิเมตร
  8. ขนาดกว้าง 14 น้ิ้ว ยาว 25 นิ้ว หนา 20 มิลลิเมตร และ หนา 26 มิลลิเมตร
  9. แบบ Serpentine. มีขนาด 14 น้ิ้ว ยาว 14 นิ้ว หนา 44 มิลลิเมตร

อีกทั้งยังมีแผงระบายความร้อนพร้อมพัดลม และแผ่นกันหิน เป็นชุด พร้อมติดตั้ง ทั้งประสิทธิภาพในการระบายความร้อนได้ดี ง่ายและสะดวกในการติดตั้งเนื่องจากมีพัดลมติดมาด้วย สวยงาม คงทนเนื่องจากวัสดุอยากดี มีให้เลือกหลายขนาดดังนี้

  1. แผง 14×14 หนา 20 และ 26 มิลลิเมตร พร้อม พัดลม 12 นิ้ว 120w ชนิด ดูด 12v, 24v
  2. แผง 14×18 หนา 20 และ 26 มิลลิเมตร พร้อม พัดลม 12 นิ้ว 120w ชนิด ดูด 12v, 24v
  3. แผง 14×23 หนา 20 และ 26 มิลลิเมตร พร้อม พัดลม 10 นิ้ว 2 ตัว ชนิด ดูด 12v, 24v
  4. แผง 14×26 หนา 20 และ 26 มิลลิเมตร พร้อม พัดลม 10 นิ้ว 2 ตัว ชนิด ดูด 12v, 24v

ซึ่งหากท่านไม่มั่นใจว่ารถของท่านควรใช้ขนาดใด ความหนาเท่าใด สามารถโทรมาสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-7377900-1 หรือ 084-9385566 หรือ E-mail :[email protected] ติดตามสาระดีๆเพื่อแอร์รถของท่านเพิ่มเติมที่ https://jpautosp.com

ด้วยความปรารถนาดีจาก
เจพี ออโต้ ซัพพลาย

แชร์ :

Facebook
Twitter
Email
Print